tang-sofa-cao-cap-du-an-nha-dat

Ngành công nghiệp bao bì carton tác động đến môi trường như thế nào

Ngành công nghiệp bao bì carton được đánh giá là một trong những ngành sản xuất chủ chốt của nước ta trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của lĩnh vực này đã tạo nên những hiệu ứng môi trường đáng lo ngại.

Môi trường ngành bao bì carton
Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do trình độ kỹ thuật sản xuất bao bì carton ở nước ta còn khá thấp, các doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, hệ thống xử lý nước thải chưa đạt chuẩn chất lượng.

Công nghiệp bao bì carton là một lĩnh vực sử dụng một khối lượng lớn các nguyên vật liệu đầu vào như các nguyên liệu từ rừng, các hóa chất cơ bản, nhiên liệu, năng lượng, nước. Khía cạnh này đã có một sự tác động khá lớn đến môi trường tự nhiên, việc sử dụng các nguyên liệu từ rừng quá nhiều khiến môi trường sinh thái mất cân bằng. 

Bên cạnh đó, quá trình sản xuất giấy bao bì carton sinh ra một lượng lớn các chất thải ở dạng rắn, lỏng, điển hình như:

- Công đoạn nấu bột giấy sẽ thải ra các hợp chất chứa lưu huỳnh, khí SO2, H2S, các mercaptan, các sunfua.

- Công đoạn tẩy trắng bột giấycó sử dụng tới clo và các hợp chất của nó như hypoclorit, clo đioxit, lượng hóa chất này được thải toàn bộ ra môi trường. 

Môi trường ngành bao bì carton
- Thông thường để sản xuất ra một tấn giấy thành phẩm cần sử dụng một lượng nước từ 80 m3 đến 450m3, theo đó, lượng nước thải ra cũng khá lớn với hàm lượng các chất rắn lơ lửng, BOD, COD cao. Đặc biệt trong thành phần nước thải ngành giấy bao bì carton còn chứa nhiều lignin, chất này khó hòa tan và khó phân hủy, có khả năng tích tụ sinh học trong cơ thể sống như các hợp chất clo hữu cơ.

Lượng chất thải ra môi trường rất lớn, tuy nhiên, hiện nay, có khoảng 95% doanh nghiệp bao bì carton không có hệ thống xử lý nước thải hoặc có nhưng không đạt chuẩn, sử dụng các công nghệ lạc hậu làm ảnh hưởng lớn đến môi trường. 

Một số biện pháp cải thiện môi trường ngành bao bì carton

- Thay thế các nguồn nguyên liệu tự nhiên bằng các vật liệu tái chế, nhằm giảm thiểu chi phí xử lý nước thải cho cả nước, đồng thời góp phần bảo vệ được môi trường sinh thái.

Xử lý nước thải ngành bao bì carton
- Sử dụng các hóa chất ít độc hại hơn trong các công đoạn sản xuất, giảm lượng chất thâỉ độ hại ra môi trường.

- Đưa ra các quy chuẩn hợp lý cho nước thải, rà soát kiểm tra tình hình thực hiện xử lý nước tải ở các công ty sản xuất bao bì carton.

- Thực hiện quy hoạch các khu công nghiệp sản xuất bao bì giấy tập trung nhằm xây dựng được các hệ thống xử lý nước thải chung, có thể xử lý hiệu quả hơn nồng độ chất thải ra môi trường.
Previous
Next Post »
Thanks for your comment