tang-sofa-cao-cap-du-an-nha-dat

Những loại phẩm nhuộm sử dụng trong ngành giấy

Cùng với sự phát triển vượt bậc của ngành sản xuất giấy công nghiệp trong những năm gần đây, việc nghiên cứu về những loại hóa chất bổ trợ luôn được chú trọng. Trong đó, các loại phẩm màu, phẩm nhuộm được nhiều đơn vị sử dụng trong việc tạo nên những mẫu mã, màu sắc sản phẩm phù hợp với từng mục đích sử dụng như: giấy in, giấy viết, giấy vệ sinh, giấy dùng trong sản xuất túi giấy, thùng giấy carton

Vậy có những loại phẩm nhuộm nào được sử dụng phổ biến? Bài viết sẽ giới thiệu về 3 loại phẩm màu thường được dùng nhất trong các nhà máy giấy hiện nay.

1. Màu trực tiếp

Việc nhuộm các loại xenlulô và hêmixenlulô khác nhau đòi hỏi phải sử dụng các loại màu trực tiếp. Phương pháp này giúp nhà máy sản xuất không cần phải dùng thêm các loại hóa chất gắn kết.

Các loại màu trực tiếp có khả năng tự bắt vào xơ sợi một cách tự nhiên, do đó, cho nước khá trong, và có độ bền cao với ánh sáng, nước, các axit và kiềm.

Phẩm nhuộm cho ngành giấy
2. Màu basic 

Màu basic có đặc tính mang điện tích dương do đó không hòa chung với các loại màu trực tiếp và màu axit. Do đó, loại màu này có thể được sử dụng riêng biệt sau một khoảng thời gian dùng nhưng loại màu trên.

Đặc biệt, màu basic có độ sáng màu khá cao nhưng chúng có thể dễ bị phải màu trong môi trường ánh sáng mạnh, môi trường kiềm và axit. Nó còn có thể bị hòa tan hoàn toàn khi cho vào một ít axít acetic băng.

3. Màu axit

Không giống như màu trực tiếp, màu axit không có ái lực với các xenlulo, do đó, để tạo hiệu quả gắn kết, người ta thường sử dụng thêm các hợp chất phèn trong môi trường axit khi tạo màu cho giấy. Với sự hỗ trợ này, màu axit cho độ sáng màu khá cao.

Loại màu này chỉ thích hợp với các phương pháp nhũng giấy hoặc tráng bề mặt. 

Đặc biệt, với giá thành khá rẻ, các loại màu axit thường dễ hòa tan trong nước, không bền với ánh sáng.

Việc lựa chọn phẩm nhuộm rất có ý nghĩa trong việc tạo nên những loại giấy có màu sắc khác nhau, phù hợp với các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh. Thông thường, các loại giấy viết có màu trắng, độ sáng cao. Trong khi giấy sử dụng trong sản xuất thùng giấy carton thường có màu vàng, nâu và độ dày khá lớn.

Do đó, với những mục đích khác nhau, các nhà máy giấy cần điều chỉnh phương pháp thích hợp để đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn.
Next
This is the current newest page
Previous
Next Post »
Thanks for your comment